My Pride

My Pride
เราภูมิใจที่มีส่วนในการขุดค้นเงินเหรียญต่างๆ ที่มีพระรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นมาจากใต้พื้นดินเพื่อให้พ้นจากการเหยียบย่ำไปมาของผู้คน แม้เป็นงานไม่ยิ่งใหญ่ แต่ความภูมิใจติดตัวเราตลอดไป........ My searching is not just a hunting treasure covered underneath, but I’m also proudly searching for Thai coins with the portrait of His Majesty the King on one side. His Majesty the King is regarded as the highest respectful institution of Thailand. The coins should not be underground so that the people step on them. They should be recovered. Even my work is just a small job, I’m proud to retrieve them from dirt.

Collection Exchange

Collection Exchange
หากท่านใดสนใจและต้องการแลกเปลี่ยนสิ่งของสะสมและวัตถุมงคลซึ่งพบมาจากการ detecting ตามสถานที่ต่างๆ ที่อยู่บนหน้านี้กับของของท่านกรุณาติดต่อสอบถามพูดคุยได้ที่ "ลุงวรรณ" ksuwan@gmail.com และหากท่านมีของสะสมอยากแลกเปลี่ยนกับท่านอื่น "ลุงวรรณ" ยินดีเป็นสื่อกลางให้......................If you are true antique lovers, collectors and would like to get some of these artifacts to put into your collection, please contact Mr. Suwan at ksuwan@gmail.com

13 May 2008

แลกเปลี่ยน



แหวน ไม่ทราบวัสดุที่ทำ

แลกเปลี่ยน



แหวน ไม่ทราบวัสดุที่ทำ

แลกเปลี่ยน



แหวน ไม่ทราบวัสดุที่ทำ

แลกเปลี่ยน



แหวนแฟชั่น ไม่ทราบวัสดุที่ทำ

แลกเปลี่ยน



ไม่ทราบว่าเป็นแหวนทำด้วยอะไร คล้ายทองชุบ


แหวนคล้ายทองเค มีพลอยประดับแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไรเพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้

แลกเปลี่ยน



สมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังสี

แลกเปลี่ยน



หลวงปู่แหวนสุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง

12 May 2008

แลกเปลี่ยน



พระคเณตอีกรูปหนึ่งในกรอบพลาสติก

แลกเปลี่ยน



พระคเณตในกรอบพลาสติก

แลกเปลี่ยน



โลหะหักครึ่งซีก มีเครื่องหมายประทับข้างบน เข้าใจว่าเป็นเงินในสมัยทาราวดี กำลังเปรียบเทียบกับเงินในสมัยดังกล่าวอยู่ ใครทราบช่วยบอกด้วยครับ

แลกเปลี่ยน




เหรียญรูปพระครูวิจิตรสุวรรณวัฒน์

แลกเปลี่ยน



หลวงพ่อพวน วัดช่องลม อ. อู่ทอง สุพรรณบุรี

แลกเปลี่ยน



พระยอดธง จังหวัดเพชรบุรี

แลกเปลี่ยน



ตะกรุดพร้อมสร้อยสเตนเลส ไม่ทราบว่ามาจากวัดใด

แลกเปลี่ยน



แหวนทองเหลืองขนาดเล็ก(ผู้หญิง)

แลกเปลี่ยน



แหวนทองเหลืองขนาดใหญ่ (แหวนผู้ชาย) พบสองวงคู่ในเวลาเดียวกัน

แลกเปลี่ยน



แหวนเงินลวดลายขนาดปานกลาง

แลกเปลี่ยน



แหวนเงิน 92.5% ขนาดใหญ่มาก

แลกเปลี่ยน



แหวนเงิน 92.5% ขนาดใหญ่ มีสองชั้น ชั้นนอกหมุนรอบได้

แลกเปลี่ยน


แหวนโบราณทำด้วยเงินประดับและโลหะซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร

แลกเปลี่ยน



แหวนเงิน 92.5% ขนาดใหญ่

11 May 2008

การซ่อมเครื่อง detector



ปัญหาหนึ่งที่ชาว detecting ต้องพบได้แก่เครื่อง detector เสีย

ขณะนี้ยังไม่มีช่างซ่อมคนใดในประเทศไทยที่สามารถซ่อมเครื่องได้เด็ดขาด แต่ก็มีนักซ่อมสมัครเล่น ลองผิดลองถูกอยู่บ้างสองสามคน ก็ต้องเสี่ยงกันเอาเอง อีกวิธีหนึ่งที่เราทำได้ก็คือ ส่งเครื่องไปซ่อมที่โรงงงานผู้ผลิตในต่างประเทศ แน่นอน ราคาค่าส่งและค่าซ่อมไม่ใช่ของถูกๆ ผมเคยส่ง detector ผ่านไปให้ dealer เพื่อไปซ่อมที่สหรัฐอเมริกา ค่าส่งและค่าประกันสินค้าไป-กลับ ปาเข้าไป 6,000 บาท

นั่นเป็นปัญหากรณีที่บริษัทผู้ผลิตซ่อมได้ หากไม่สามารถซ่อมได้ เราก็เสียค่าส่งไปเปล่าๆ ลองคิดดูว่าเราจะรู้สึกอย่างไรหากต้องเสียเงินที่บริษัทผู้ผลิตไม่สามารถจัดการอะไรกับเครื่องของเราได้

ฉะนั้น ก่อนซื้อคิดให้รออบคอบ ดูการบริการของ dealer ให้ดีๆ นะครับ หากเราไม่แคร์ ทิ้งเงินเพื่อจะซื้อเครื่อง detector มาเสี่ยงก็ไม่เป็นไร แต่อย่าลืมว่าเงินที่ท่านเสียไปนั้น ไม่ใช่ของน้อยๆ dealer บางคนก็ลูกเล่นไม่เบา จะขายของอย่างเดียวก็มี ไม่คิดจะบริการหรือรับผิดชอบอะไร

แล้วจะเล่ารายละเอียดในตอนต่อไป

12 Feb 2008

Metal Detetcting Season's coming up !

ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนน้ำลงกลางวันเป็นส่วนใหญ่ การออกไปDetecting ต้องเตรียมตัวให้พร้อม สิ่งแรกที่ต้องรู้ก็คือ ระดับน้ำทะเล เราอาจศึกษาระดับขึ้น-ลงจากมาตรน้ำของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เพื่อให้ทราบถึงระดับน้ำขึ้น น้ำลงและกำหนดวันที่น้ำลงสุดๆ เพื่อออกหาของตามชายหาด สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมใม่แพ้กันได้แก่

แบตเตอรี่สำรอง
sand scoop ด้ามยาวที่แข็งแรงหน่อย
หมวกกันแดดพร้อมผ้าคลุมหน้า
ครีมกันแดด
เสื้อยืดแขนยาวและกางเกงขายาวบางๆ
ถุงมือสักหนึ่งคู่

บ้านเราเป็นเมืองร้อน แดดจัด การเดินออกหาของตามชายหาดในช่วงแดดร้อนจัดโดยไม่มีเสื้อผ้าหรือเครืองป้องกันตัวนั้น ดูจะไม่ฉลาดนัก ไม่แนะนำให้ทำตามอย่างพวกนักท่องเที่ยวฝรั่งที่ถอดเสื้อนอนหรือเดินไปเดินมากลางแดดตามชายหาด เพราะอาจทำให้แสงแดดเผาผิวหนังของเราไม้เกรียม และอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

20 Dec 2007

Fisher CZ-21 Quicksilver Underwater Metal Detector (3)


ผมมีโอกาสทดลองใช้เครื่อง Fisher CZ-21 แล้วชอบมากเพราะเครื่องสามารถจำแนกประเภทโลหะได้ละเอียดกว่า ผมลองกดหมายเลข 2 ของปุ่ม DISC เครื่องจะไม่ได้ยินเสียงของฝาเบียร์เลย

สำหรับปุ่ม pinpoint ของ เครื่อง CZ-21 นี้จะแตกต่างจากปุ่ม pinpoint ของ CZ-20 ตรงที่ว่าเราไม่จำเป็นต้องกดแช่ไว้ แต่เราแค่กดกิ้กหนึ่งแล้วปล่อย เครื่องก็จะพินพ้อยน์ให้เรา หากเราต้องการจะหยุดก็กดปุ่มเดิมเพื่อเลิกพินพ้อยน์ ดีกว่าของเดิมมาก สะดวกมาก เข้าใจว่าเครื่องจะมาถึงบ้านเราประมาณเดือนมกราคมปีหน้า คอยอีกสองสามอาทิตย์คงมาบ้านเราแล้ว สนใจติดต่อคุณแมวหรือคุณคีธได้ครับ หรือจะเมล์มาหาผมก็ได้ครับ จะเป้นตัวกลางติดต่อให้

6 Dec 2007

Fisher CZ-21 Quicksilver Underwater Metal Detector (2)



ลองดูรายละเอียดของเครื่องคร่าวๆ ที่นำมาให้ดูนะครับ

ปุ่มควบคุมการทำงานจะมีสี่ปุ่มเท่ากับ CZ-20 คือมี ปุ่ม SENSE(1-10) GROUND(1-10) VOLUME(1-10) และปุ่ม DISC(1-6)
ปุ่ม Sense จะอยู่ปุ่มเดียวกับปุ่มทดสอบแบตตารี่
มีไฟ LED สองดวงคู่ อยู่ด้านบน
สามารถนำลงไปใช้ใต้น้ำได้ลึกถึง 250 ฟุตหรือประมาณ 75 เมตร
เครื่องรุ่นนี้ยังใช้ความถี่แบบ Dual อยู่
โดยใช้ความถี่แบบ VLF(Very Low Frequency)ในลักษณะ Slow Motion(แกว่งคอยล์ช้าๆ)
เราสามารถใช่ปุ่ม VCO โดยกดค้างไว้เพื่อให้ no motion (ไม่ต้องแกว่งคอยล์)
โดยทั่วๆ ไปเครื่อง CZ-21 ตั้งการใช้มาจากโรงงาน สามารถนำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าหรือปรับอะไร
เครื่องนี้หเมือนกับเครื่อง CZ-20 ใช้ดำในน้ำทะเลหรือในน้ำเค็มได้
หากสนใจอยากมีเครื่องรุ่นใหม่ไว้ใช้ ก็ลองติดต่อ หรือ สอบถามราคาคุณคีธดูได้นะครับ หรือจะเมล็มาหาลุงวรรณก็ได้ครับ

Photo : Windy City Metal Detector Sales & Rental

Fisher CZ-21 Quicksilver Underwater Metal Detector


ทราบข่าวจากคุณคีธว่าเครื่อง Fisher CZ-21 จะมาถึงบ้านเราประมาณเดือนมกราคมปีหน้านี้ ตอนนี้เอาเสปกมาให้ดูกันไปพลางๆ ก่อน

เครื่อง CZ-21 นั้นมีส่วนคล้าย CZ-20 อยู่มาก ลองดูกันนะครับ

ส่วนราคาที่อเมริกานั้นอยู่ที่ 1099 ดอลลาร์สหรัฐ ในบ้านเรานั้นผมไม่แน่ใจว่าอยู่ที่เท่าไร ลองสอบถามได้ที่คุณคีธ

Photo: Windy City Metal Detector Sales & Rental

4 Dec 2007

Feel good from Fisher Labs Customer Service

I feel good from Fisher Labs Customer Service's message, even I felt guilty that I was disappointed when I first heard about the repair cost.The Fisher Labs proved that the company is a professional one. The service comes first. My new detector must be Fisher's, ofcourse.

ผมได้รับจดหมายจาก Bobbie ผู้จัดการแผนก Fisher Labs Customer Servic มีความรู้สึกดีกับบริษัทฟิชเชอร์เป็นอย่างมากที่ยังรักษามาตรฐานการบริการหลังการไว้ได้ เครื่องตรวจหาโลหะตัวหใม่ของผมน่าจะเป็นของ Fisher Labs

Dear Suwan,

I thank you as well for your patience and support. I surely do wish you the best, and if you have any further problems, questions or concerns, I will be more than happy to help assist and address any situation.

Thank you
Bobbie Morgan

Fisher Labs Customer Service
Fisher Research Lab
1465-H Henry Brennan
El Paso, TX 79936
915-633-8354 x152
service@fisherlab.com

2 Dec 2007

My gratitude

After I was informed by Keith that my detector's coming back home soon. I sent a message to thank Bobbie Morgan, the Fisher Lab's customer service. This is the letter I sent him.

ผมส่งเมล์ไปขอบคุณ Bobbie Morgan ที่ช่วยจัดการเรื่องซ่อมเครื่องให้และขอโทษขอโพยที่ได้พูดรุนแรงไปเนื่องจากเข้าใจผิดที่คิดว่าบริษัทไม่รับผิดชอบเรื่องซ่อมเครื่องของผม ท้ายที่สุดเครื่องของผมก็เสร็จแล้วและเตรียมส่งกลับประเทศไทย นี่เป็นจดหมายฉบับล่าสุดที่ผมเขียนไปที่บริษัท Fisher Lab

Dear Bobbie,

I appreciate for your helps of arranging my dead detector to keep it alive. Thanks you and Keith for that.

I do apologize for my disappointment that I misunderstood that Fisher was not giving customer service anymore. It still is, actually. I bought Fisher’s detector because I trusted the company’s good service. You prove that the company still keeps the good service for any customers, no matter where they live in any corners of the world.

Thanks again for your excellent service.

Cheers,
Suwan Kansanoh

Fisher’s customer

P.S. This letter will also be posted on my blog.

My CZ-20's Journey is Ending.

ในที่สุด ฝันของผมก็เป็นจริง บริษัทแจ้งว่าจะส่งเครื่องของผมกลับภายในอาทิตย์นี้ ต้องขอขอบคุณ Bobbie Morgan แผนกบริการลูกค้าของ Fisher Labs และคุณ Keith ตัวแทนที่น่ารักของ Fisher ข้างล่างเเป็นจดหมายจากบริษัทที่แจ้งข่าวดีมาถึงผม

My dream finally comes true. I got the late message from Fisher that the company is sending my detector back. Welcome home my best friend detector! Many thanks Bobbie Morgan,Fisher Labs Customer Service, and Keith, excellent Fisher's dealer.

Keith,

Suwan's unit has been processed and will be shipping either today or
first thing Wednesday next week. It is shipping via USPS, and our only
postal days are Wednesdays and Fridays. The confirmation number is CJ
159 654 005 US under commercial invoice 555453.

Thank you
Bobbie Morgan

My CZ-20's Journey (4)

ผมได้รับข่าวดีจากบริษัท Fisher ว่าเครื่องของผมใกล้เสร็จแล้ว กำลังอยู่ในห้องทดลองว่าจะทนแรงกดดันของน้ำได้มากน้อยแค่ไหน นี่เป็นจดหมายอีกฉบับที่แผนกซ่อมส่งมาให้

I got another good news from Fisher via Keith that my detector is nearly finished. I've been waiting for it nearly four weeks. My dream comes true. This is the message he wrote to Keith.

Keith,

I do apologize for the delay, but I had only received one email
yesterday on this matter. I was unable to respond due to email issues.
Unfortunately, my email was down for most of the day, and by the time it
was back up, I had no one to get an answer from as to the status on this
unit. Tina has just informed me that the unit is sitting for a water
test. It should be tested today, and by this afternoon we will have an
answer as to whether or not the unit passes the test. Please keep in
mind that parts for these units are now obsolete or limited, and we are
in the process of production of the new CZ21 which we are still awaiting
parts for. Once I have a better status, you WILL be notified.

Thank you
Bobbie

Fisher Labs Customer Service

16 Nov 2007

My CZ-20's Journey (3)



คุณคีธแจ้งราคาค่าซ่อมให้ผมทราบว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ส่วนความคืบหน้าของการซ่อมเครื่องขณะยังไม่มีข่าวอะไรใหม่ออกมาเพราะบริษัทฯยังไม่ได้แจ้งว่าเครื่องจะเสร็จเมื่อไร

I was informed by the dealer, Keith, how much I need to pay for my detector repair. He is also surprised that the company agreed to repair it. Anyway, he is glad that the company did it. He sent me details of expense. It includes postage, tax and US$ 25.00 processing fee. It's not bad, is it? The detector's updated news from factory has not been issued. So I still don't know when the detector's coming back. Hopefully, the company's repair dapartment is finished repairing my detector sooner.


On 11/7/07, turbo wrote:
สวัสดีครับคุณสุวรรณ

ในที่สุดข่าวดี บรีษัทจะรับผิดชอบซ่อมเครื่อง จริง ๆ แล้วรับประการที่เมืองไทย
จะมีระยะเวลาแค่หนึ่งปีสำหรับเจ้าของเคื่องใหม่ (ไม่ใช่มือสอง) แต่เขาต้องการ
ถนอมน้ำใจมาก ๆ (และผมไม่ได้บอกคุณไม่ใช้เจ้าของแรก) ผมแปลกใจ แต่ดีใจด้วยนะ
ครั้บ ในที่สุดคุณต้องชมนริการมากใน blog นะ

ค่าบริการจะแค่ ค่าไปรษณีย์ + ภาษีลากร + 1000 บาท (ไม่แพง)

จะคุยกัน

My CZ-20's Journey (2)



โชคดีที่คุณคีธหาใบรับประกันของเครื่องผมได้และสแกนส่งเมล์ไปให้บริษัทฯ บริษัทตอบกลับมาว่าขอให้ส่งค่าธรรมเนียมการซ่อมไปอีก 25 ดอลลาร์โดยผ่านบัญชี Universal Alliance ซึ่งคุณคีธได้ออกเงินไปก่อนและแจ้งให้ผมทราบค่าใช่จ่ายต่างๆ

Fortunately, Keith helped me to send the scanned copy of warranty to the factory. The company received it and later replied Keith and asked him to send $25.00 USD processing fee through Universal Alliance account. Thanks Keith, he did.

From: Fisher Labs Customer Service [mailto:service@fisherlab.com]
Sent: Wednesday, November 07, 2007 12:39 AM
To: turbo
Cc: ksuwan@gmail.com
Subject: RE: Company Info Feedback from Suwan Kansanoh

Thank you so much for the scanned copy of warranty. Lifetime warranty
has been approved, and our repair team has been notified to repair the
unit under warranty. However, the $25.00 USD processing fee still
applies due to the fact that the unit was purchased over two years ago.
Please let me know if you will accept the $25.00 charge and how this
will be paid. Will we be billing the Universal Alliance account?

Thank you
Bobbie Morgan

Fisher Labs Customer Service
Fisher Research Lab
1465-H Henry Brennan
El Paso, TX 79936
915-633-8354 x152
service@fisherlab.com

My CZ-20's Journey

หลังจากผมได้รับข่าวว่าบริษัทคิดค่าซ่อมแพงมหาโหด และบริษัทให้ผมส่งใบรับประกันไปให้ ผมเมล์ไปหาคุณคีธเพื่อให้จัดการเรื่องใบรับประกัน หากไม่สามารถหาได้ให้ส่งเครืองผมกลับทันที คุณคีธดำเนินการให้ คุณคีธบอกให้บริษัทส่งเครื่องผมกลับพร้อมกับแจงสาเหตุของความเสียหายและค่าซ่อม
Hi:

One thing I would suggest, is when units are returned (especially from
overseas since postage rates are high which I pick up out of pocket) is
a detailed description of what the problem is with the unit when a
repair estimate is given. That way I can get back to the customer and
help explain things.

Here is the communication I received:
--
Please be advise of the charges for this unit :

1) Parts>$793.77
2) Labor>$110.00
3) Freight>$25.00
4) Grand Total>$928.77
--
These are the only details about the unit which I was apprised. The
situation makes much more sense now that you have explained it in more
detail (in response to Mr Suwan's complaint).

The unit was due to be returned unrepaired, per previous conversations.
Can you let me know if it is route yet? If not I will pursue the
warranty query with the customer.

Thanks,

Keith

10 Nov 2007

Good News from Fisher Lab

I got a good news from Keith,Fisher's dealer,that the company is repairing my CZ-20. It's in the processing. Hopefully, it's alive. Many thanks Bobbie Morgan and Keith who arrange this.

ผมได้รับข่าวดีที่ไม่คาดฝันมาก่อน บริษัทยอมซ่อมเครื่อง CZ-20 ให้ผมแล้วโดยคุณคีธเป็นผู้ประสานในเรื่องดังกล่าวให้ ต้องขอขอบคุณทั้งคุณคีธและคุณ Bobbie Morgan มา ณ ที่นี้ด้วย

จดหมายชี้แจงจากบริษัท Fisher Lab (Message from Fisher Lab)

หลังจากที่ผมร้องเรียนเรื่องการซ่อมเครื่อง CZ-20 ของผมไปยังบริษัทฯ ผมได้รับข้อความจากบริษัทเพื่อชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับบริษัทและไม่เป็นการกล่าวหาด้านเดียว ผมเลยนำข้อความของบริษัทที่ส่งมาหาผมลงให้ดูกันครับ ส่วนเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรในโอกาสต่อไปจะนำมาลงให้ดูกันครับ

Dear Customer,

We most certainly do apologize for any inconvenience. However, our company policy and process was initiated and conducted exactly the way it is with any other unit that comes in for repair. Your unit did,in fact, have some large issues with it. Our main concern was to repair your unit, not cheat you into purchasing a new unit. Unfortunately, due to the discontinuation of the CZ20 and the introduction of the CZ21,most parts are now obsolete for the CZ20. This makes no difference,because the parts for the CZ21 that have replaced the parts for the CZ20 are priced exactly the same, so even if we did have the CZ20 parts to keep your unit as a CZ20, you would still have been charged the same amount. The housing on your unit was cracked allowing water to oxidize and/or corrode the PCB assemblies. Along with these assemblies, switches would need to be replaced. None of these parts are inexpensive. We do assure you that you have not been singled out, and we do not wish to do such with anyone else.

I would also like to add that I am not understanding why your unit was never registered. In all honesty, this whole situation can be resolved in a more positive way for you if you can furnish an accurate warranty card completely filled in with a copy of a proof of purchase. I did a bit of research on your unit, and technically, your unit could be covered under warranty, leaving you to only pay the $25.00 USD processing fee. If you can furnish this information via fax or a scanned copy via email, it would be greatly appreciated and also speed up the process to have your unit returned to you.

All products come and go whether with or without a replacement. Upgrades come along simply to better products and not cheat anyone out of anything they possibly possess. We are a company looking to satisfy all of our customers to the extent that they can always have the high-end of our metal detecting products. If ever a situation comes about where a customer is unhappy with our products or our service, we do as much as possible to accommodate those customers and address and absolve any issue.

Please review what I have mentioned above, and if you can furnish the information requested, I will do everything in my power to get this case situated.

Thank you
Bobbie Morgan

Fisher Labs Customer Service
Fisher Research Lab
1465-H Henry Brennan
El Paso, TX 79936
915-633-8354 x152
service@fisherlab.com

1 Nov 2007

CZ-20, Fisher Lab's Tricky


I had a bad experience with the Fisher Lab’s service. My only one CZ-20 was broken down in late September, 2007. I contacted the dealer in Thailand that I bought the detector from. He’s a nice guy, actually. It later was sent to the Fisher Lab in USA. I was informed after over a month passed by that the total cost of fixing was $US 928.77, including freight and labor cost. It’s costly, isn’t it? The point I was disappointed is that I'm quite sure the Fisher Lab is tricky. They don’t mean to give you CZ-20 service anymore. They want to sell you the coming CZ-21 rather than fixing the old model, CZ-20. So, they charge you so high that you can do nothing, but you are forced to buy the new one. This is the way the company cheats you. Next time if you want to buy a new metal detector, I want to remind you that “think over the good service comes first, rather than the new body cover of the CZ-21” There are many brand names and types of detector around the world at the moment. Make sure you get new one with a good service. Fisher Lab is not providing you good service anymore, I bet!.

ผมรู้สึกไม่ดีกับบริษัท Fisher Lab มากกับการบริการยอดแย่ของบริษัท แม้จะได้รับรู้เรื่องราวบางส่วนจากอินเตอร์เน็ตทำนองนี้มาก่อน เรื่องของเรื่องก็คือ เครื่องตรวจโลหะของผมเกิดมีปัญหา ใช้งานไม่ได้ ผมโทรศัพท์ปรึกษากับคุณคีธ ตัวแทนจำหน่ายของบริษัท Fisher Lab คุณคีธแนะนำให้ส่งเครื่องไปซ่อมที่บริษัท และบอกค่าซ่อมคร่าวๆ ประมาณ 8,000-10,000 บาท ผมฝากส่งเครื่อง CZ-20 ของผมไปซ่อมที่อเมริกาทางไปรษณีย์โดยคุณคีธเป็นคนจัดการให้หมด และบอกว่าจะใช้เวลาประมาณหกสัปดาห์ ต่อมา บริษัทแม่ที่อเมริกาแจ้งราคาผ่านทางคุณคีธมาว่า ค่าซ่อมรวมแล้ว ตกอยู่ที่ 928.77 ดอลลาร์หรือประมาณ 31,578 บาท โอ!อะไรกันนี่ แพงมหาโหด คุณคีธตอบไปว่าขอให้ส่งเครื่องกลับ ราคาซ่อมที่ว่านี้ เราสามารถซื้อเครื่องใหม่ได้จ้าบๆ ทีเดียว สิ่งที่ติดใจก็คือ ผมไม่เชื่อว่าเขาซ่อมเครื่องไม่ได้ แต่บริษัทไม่ยอมและไม่อยากซ่อมเพราะเขาต้องการขายของรุ่นใหม่มากกว่า นั่นก็คือ CZ-21ที่กำลังจะออกใหม่ต้นปีหน้า นี่คือเล่ห์กลการเอาเปรียบของบริษัท เรื่องราวทำนองนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ผมเคยอ่านบทความลักษณะนี้มาก่อนมากมาย ลูกค้าหลายคนเบื่อกับการบริการของบริษัทมาก คราวหน้าหากต้องการซื้อเครื่อง Metal detector หรือเครื่องตรวจหาโลหะใหม่ละก้อ คิดให้หนักๆ คิดถึงเรื่องการบริการหลังการขายด้วย และที่สำคัญ หากไม่อยากปวดหัวแบบผมละก้อ ลืมเรื่องเครื่องของบริษัทที่ว่านี้ไปได้เลย

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณ คุณคีธที่บริการให้เป็นอย่างดีโดยไม่คิดค่าส่งทั้งไปและกลับซึ่งก็หลายพันบาทอยู่

ภาพจาก DeMacro Detector Sales

16 Oct 2007

คำแนะนำสำหรับนักล่าสมบัติมือใหม่


ในยามที่ยังไม่ได้ออกไปหาของตามชายหาดด้วยเครื่องตรวจโลหะ เพราะช่วงนี้หน้าดินตามชายหาดส่วนใหญ่ยังไม่เปิด คนหาของส่วนใหญ่หยุดหา มีเวลาว่างมากขึ้น เรามาลองทำความคุ้นเคยกับเครื่องตรวจโลหะหรือ metal detector กันดู เผื่อมือใหม่ที่สนใจจะศึกษาเรียนรู้พื้นฐานการใช้เครื่องตรวจโลหะมากขึ้น

เริ่มกันจากตัวเครื่องตรวจโลหะและมาดูกันว่าเครื่องทำงานได้อย่างไร
เครื่องตรวจโลหะประกอบด้วยสามส่วนใหญ่ๆ มีคอยล์หรือขดลวด กล่องควบคุมหรือcontrol box และส่วนที่เป็นมือจับหรือด้ามถือซึ่งติดกันระหว่างกล่องควบคุมและคอยล์นั่นเอง

ขดลวดหรือคอยล์เป็นจานพลาสติกทรงกลมตรงปลายของด้ามจับซึ่งมีสองส่วนได้แก่ส่วนที่ส่งและส่วนที่รับสัญญาณ
กล่องควบคุมประกอบด้วยไมโครโพรเซสเวอร์ซึ่งทำหน้าแปลสัญญาณที่ส่งเข้ามาจากส่วนรับของคอยล์แล้วก็ถ่ายทอดไปยังส่วนปฎิบัติการ

ภาพจาก Evergreen Metal Detector

6 Oct 2007

เหรียญรูปพระแม่มารี



เหรียญนี้พบที่ชายหาดถ้ำพัง ของเกาะสีชัง เมื่อคราวไป detecting ที่เกาะสีชัง สภาพยังสวยมาก แปลกตาดี